Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

4 Điều để Chăm sóc Vẹt

Vẹt là loài chim rất thông minh, có thể nuôi như một loại thú cưng nhẵn, nhưng có một số điều bạn cần biết về vẹt và những đề nghị trong việc chăm chút chúng trước khi quyết định nuôi một con. Đầu tiên, vẹt có bản tính hoang dại mà không phải động vật được thuần hóa (như chó mèo), do đó chúng vẫn giữ nhiều hành vi và bản năng giống như họ hàng hoang dã của chúng. Tiếp đó, không phải giống vẹt nào cũng như nhau, do đó bạn cần tìm hiểu đặc tính của giống vẹt mà bạn định nuôi. chung cục, vẹt sống lâu hơn hồ hết các loài thú cưng khác: giống vẹt nhỏ (cockatiel hoặc parrotlet) có thể sống đến 20 -30 năm, trong khi những giống vẹt to (macaw, amazon, hay cockatoo) có thể sống đến 60-80 năm

1- Chọn một chiếc lồng hạp.

Lồng hình vuông hoặc chữ nhật hiệp cho vẹt hơn vì lồng hình tròn khiến chúng cảm thấy không an toàn do không có các góc. bảo đảm lồng phải đủ rộng để chú vẹt của bạn có thể leo trèo và chuyển động thoải mái. Lồng cũng phải có đủ không gian để gắn cành cây cho chim đậu, chỗ để đồ chơi, bát đựng thức ăn, nước uống, và chỗ cho chim nghỉ. Chọn kích tấc lồng tùy theo kích tấc của vẹt:

 

  • kích thước lồng nhỏ nhất cho giống vẹt nhỏ vào khoảng: 60cm rộng x 60cm dài x 60cm cao
  • kích thước lồng nhỏ nhất cho giống vẹt to vào khoảng: 1,5m rộng x 1,8m dài x 1m cao
    • Khoảng cách giữa các song là 1,2cm cho giống vẹt nhỏ
    • Khoảng cách giữa các song là 10 cm cho giống vẹt to

    2 Đặt lồng trong căn phòng nào đó để chú vẹt của bạn có thể tương tác.

    Vẹt là loài động vật có tính tầng lớp. Trong thiên nhiên, chúng sống thành đàn và thẳng băng tương tác với bạn cùng đàn. Nếu bị giữ ở những nơi xa vắng, chúng có thể mắc chứng lo lắng chia cách. Vẹt thích ở những nơi có người qua lại.

    Nếu có nuôi các loại thú cưng khác, bạn cần để lồng vẹt trong căn phòng mà chúng không vào được khi bạn ra khỏi nhà. đảm bảo trông chừng các con vật khác khi chúng ở gần lồng chim và không cho chúng vào phòng nếu chúng gây stress cho vẹt

    3 Giữ nhiệt độ ổn định.

    Loài chim có thể chịu được khoảng biến thiên nhiệt độ khá rộng, nhưng nhiệt độ lý tưởng cho vẹt là vào khoảng 18,5 – 29,5 độ C. Tránh để vẹt trong phòng quá lạnh hoặc tắt máy sưởi suốt đêm vào mùa đông. Nhiệt độ dưới 4,5 độ C có thể gây nguy hiểm cho vẹt, nhất là với những con mảnh mai. Những chú vẹt tròn trịa hơn có thể bị stress nếu nhiệt độ tăng cao trên 29,5 độ C. Nếu buộc phải để vẹt ở nhiệt độ cao hơn, bạn cần đảm bảo không khí lưu thông tốt.

    4 Cho chú vẹt mới của bạn vào lồng.

    trước nhất, đóng hết cửa ra vào và cửa sổ để bảo đảm an toàn. Sau đó, bạn cần xác định xem chú vẹt của bạn thân thiện hay hung hăng. Từ từ mở cũi nhốt vẹt ra, từ từ đưa tay về phía con vẹt. Nếu vẹt không phản ứng nhiều, bạn có thể tiếp tục đưa tay về phía nó. Nhưng nếu vẹt há mỏ ra và hung hăng mổ về phía tay bạn, bạn sẽ phải cần đến phương pháp thứ hai.
    • Nếu con vẹt đó không hung hăng, bạn nối đưa tay về phía nó, hướng các ngón tay (hoặc cánh tay nếu là vẹt to) vuông góc ở khoảng trên bàn chân nó một chút. Nếu con vẹt của bạn đã được huấn luyện để bước lên, bạn có thể nói “bước lên” và nó sẽ nhảy vào ngón tay (hoặc cánh tay) của bạn. Từ từ lấy con vẹt ra khỏi cũi và đưa đến lồng. Hướng con vẹt về phía lồng sao cho cành cây trong lồng song song và ở phía trên tay bạn một chút. Nó sẽ bước lên cành cây, sau đó bạn có thể đóng cửa lồng và để nó làm quen với nhà mới một lúc.
    • Đối với con vẹt hung hăng hoặc không biết bước lên, bạn sẽ phải tóm lấy nó và bỏ vào lồng. Việc này không ảnh hưởng gì đến quan hệ giữa bạn và vẹt; nó sẽ vượt qua được. Bạn cần phải quả quyết và hành động nhanh mà không để vẹt sổng ra. Nếu vẹt bay quanh phòng thì nỗi sợ hãi của nó càng tăng lên và bạn càng khó bắt. Dùng tay trần là lý tưởng nhất, nhưng nếu sợ thì bạn có thể đeo găng da mỏng hoặc dùng khăn. cố tóm lấy cổ của vẹt, nơi ngay phía dưới đầu (như thế không những bạn yên tâm không bị vẹt cắn, mà đường thở của vẹt đỡ bị chặn hơn là khi bạn túm vào bụng nó. Cho dù có tóm vẹt bằng cách nào, bạn cũng nên chóng vánh đưa nó đến lồng và đừng để nó thoát ra.
      • Bất kể dùng cách nào để bỏ vẹt vào lồng, bạn cũng nên để vẹt một mình trong một thời kì. Có thể vài ngày đầu vẹt sẽ ăn uống kém hơn thường ngày, nhưng bạn cần bảo đảm rằng thức ăn và nước uống phải là thứ quen thuộc với nó. Cho nó một thời gian để bình tĩnh lại và thích ứng với nhà mới trước khi tương tác.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét