Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Nuôi chim Yến Phụng: phí thấp, hiệu quả tức thì

Được một người quen ở Phan Rang giới thiệu về mô hình nuôi chim Yến Phụng, anh Nguyễn Tuấn Cường ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã lặn lội vào tận nơi để học hỏi kinh nghiệm và mua con giống về nuôi. So với một số loài chim khác thì chim Yến Phụng thuộc loại dễ nuôi, ít tốn thời gian, phí thấp nhưng hiệu quả kinh tế lại cao.

Vốn là một cán bộ huyện, không có nhiều thời gian nhưng lại thích chăn nuôi, trồng trọt nên khi biết chim Yến Phụng là loài dễ nuôi, ít tốn thời gian, anh Cường liền chọn loài chim này vừa để làm cảnh, lại vừa mang lại hiệu quả kinh tế.

"Tuy chỉ mới bắt đầu nuôi chim Yến Phụng từ đầu năm 2012 nhưng hiệu quả ban sơ từ loài chim này mang lại thật không nhỏ chút nào", anh Cường cho hay. Chỉ từ 30 cặp chim giống mang từ Phan Rang về đến nay anh Cường đã có được 60 cặp chim giống đủ các màu sắc (xanh, tím, vàng, trắng…). Mỗi tháng 60 cặp chim giống sẽ cho ra đời 120 cặp chim con. Hiện nay giá tại nhà của 1 cặp Yến Phụng từ 120-130 ngàn đồng. Như vậy, mỗi tháng anh Cường thu về trên chục triệu đồng.

"Yến Phụng là loài chim sinh sản nhanh nên rất dễ nhân giống. Cứ 1 tháng mỗi cặp Yến Phụng bố mẹ cho ra 2 cặp yến con. Sau hơn 1 tháng là có thể tách chim con khỏi chim bác mẹ. Khoảng 3 tháng thì chim con trưởng thành và có thể sản xuất được. Tuy nhiên, chỉ có những con được sinh ra ở đời thứ 2 trở đi mới được chọn làm giống, như thế chim giống mới bảo đảm chất lượng và cho sản xuất tốt", anh Cường san sớt.

Nuôi chim Yến Phụng không cần tốn nhiều thời kì. Mỗi ngày anh Cường chỉ cần bỏ ra 20 phút để quét dọn chuồng trại. Còn thức ăn thì một tuần thay một lần, nước uống cho chim được đựng trong những chai nước khoáng nhỏ, chỉ cần đục một lỗ thật nhỏ dưới nắp chai để chúc xuống là chim có thể tự dùng mỏ để uống. Với cách làm này vừa bảo đảm vệ sinh nước uống cho chim lại vừa đỡ tốn thời gian thay nước.

Theo anh Cường, Yến Phụng rất dễ nuôi, sống hòa thuận, không bao giờ cắn nhau nên việc tổn thất là rất hiếm. Có thể cho chúng ăn gạo, bắp, hạt kê và rau muống, xà lách. Tuy nhiên, thức ăn yêu thích của loài chim này vẫn là hạt kê. Một cặp chim Yến Phụng mỗi tháng chỉ ăn hết 6 lạng hạt kê (giá chỉ 20 ngàn đồng). So với chăn nuôi gia súc, gia cầm thì mô hình nuôi chim Yến Phụng quả là hữu hiệu trong mô hình kinh tế hộ gia đình, anh Cường phấn khởi.

Không tốn nhiều thức ăn, chuồng trại cũng dễ làm, chỉ cần một chuồng dài 1,2m là có thể ngăn thành 3 chuồng (40 x 40 cm) là nuôi được 3 cặp chim. Tổ để cho chim sinh sản cũng chỉ cần làm một hộp gỗ khoảng 15 x 15 cm. Trước khi chuẩn bị cho lần sản xuất tiếp theo loài chim này tự gắp những vỏ trứng của lần sinh sản trước ra khỏi tổ, dọn vệ sinh tổ sạch sẽ nên người nuôi không cần phải tốn thời kì cho công việc này. Ngoài ra, Yến Phụng là loài chim sống theo cặp nên sau khi tách khỏi cha mẹ chim sẽ tự chọn cặp riêng và người nuôi chỉ có việc tách cặp và đưa vào chuồng riêng.

Nói về bí quyết nuôi chim Yến Phụng, anh Cường chia sẻ: "Tuy việc nuôi Yến Phụng đơn giản và ai cũng có thể nuôi được vì đây là loại chim dễ nuôi lại ít bệnh tật nhưng trong quá trình chim đẻ cần phải chú ý một số yếu tố như: Khi chim đẻ thì có trứng được đẻ trước, có trứng được đẻ sau nên cũng sẽ có chim con nở trước, nở sau. Những lúc đó phải ghép chúng theo lứa để nhờ nuôi, tránh tình trạng con lớn nhanh, con còi cọc. Đặc biệt muốn cho chim sản xuất được thì phải cho ăn hạt kê. Nếu cho chim ăn bắp, gạo thì nó vẫn sống khỏe nhưng không sản xuất được".

giờ thị trường tiêu thụ chim Yến Phụng rất được ưa thích, nhiều người mua về làm cảnh vì màu sắc của chúng rất đa dạng, đẹp mắt lại có giọng hót hay. Đặc biệt nếu nuôi chim đẻ thì chúng lại mang lại hiệu quả kinh tế cao.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét